บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
การจัดการชั้นเรียน
ที่นั่ง สะท้อนปรัชญา แนวการสอน
สถานการณ์
เมื่อต้องจัดแถวเด็กเป็นวงกลมกะทันหัน
เทคนิคที่ใช้
1. ให้เด็กยืนแถวตอนลึก
2. ใช้เพลงในการจัดแถว
( ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงปรบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันหลังไปทางนั้นแหละ )
แล้วให้เด็กที่ยืนแถวกลางเดินไปจับมือเพื่อนที่อยู่ด้านข้าง
ประสบการณ์
เพื่อให้เด็กมีอิสระในการเลือกปฏิบัตินำไปสู่การปรับโครงสร้างของสมองเกิดเป็นความรู้ใหม่
การเรียนรู้เพื่ออยู่รอด
การเสริมสร้างวินัย
เทคนิค
การใช้เพลง เก็บของ
เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บของสิ
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่เร็วไว
ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ จะเรียบร้อยโดยฉับพลัน
พวกเราจะต้องช่วยกัน ทุกวันเก็บของเล่นให้ดี
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล่ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชียน ระวังเดินชนกัน เข้าแถวทันว่องไว
เพลงเก็บเด็ก
1. เพลงจากโรงเรียนวัดไตร
เอามือวางไว้ที่หัวช่างหน้ากลัวหน้ากลัวจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ไหล่ช่างไฉไลไฉไลจริงๆ
เอามือวางไว้ที่อกช่างตลกตลกจริงๆ
เอามือวางไว้ที่ตักช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
2. เพลงจากโรงเรียนสาธิตจันทรเกษม
ตบมือแปะ แปะ เลือกแพะเข้ามา
แพะไม่มา เอามือปิดปาก รูกซิป
3. เพลงจากโรงเรียนเกษมพิษ
นั่งตัวตรงๆ เอามือลงไว้ที่ตัก
เด็กๆที่น่ารักต้องรู้จักตั้งใจฟัง
ต้องรู้จักตั้งใจดู ต้องรู้จักฟังคุณครู
4. เพลงจากโรงเรียนสาธิตจันทรเกษม
ปิดหูซ้ายขาว ปิดตาสองข้าง ปิดปากเสียบ้าง และนั่งสมาธิ
5. เพลงจากโรงเรียนวัดไตร
ปลาวาพ้นน้ำเป็นฝอย ปลาเล็กปลาน้อยว่ายน้ำตามมา
ปลาวาฬนับ 1 2 3 (ซ้ำ) ใครว่ายตามมาปลาวาฬจับตัว
6. เพลงจากโรงเรียนวัดไตร
สวัสดีแบบไทยๆ แล้วก็ไปแบบสากล
สวัสดีทุกๆคน แบบสากลและก็แบบไทย
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็นสบาย มีความเป็นระเบียบ
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในกิจกรรม
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา สอนสนุก มีการสาธิตให้ดูในการจัดแถวเพื่อให้นักศึกษาได้เห็นภาพและคิดหาเทคนิคต่างๆมาใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น